Tin tức

Lễ tưởng niệm cầu siêu các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông

Tin tức và hình ảnh buổi lễ "Tưởng Niệm Cầu Siêu" tổ chức tại sân vận động Phú Bài - Tỉnh Thừa Thiên Huế

TT. Huế: Lễ tưởng niệm cầu siêu các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông

Thứ tư - 23/10/2013 12:24 
Hôm nay, ngày 19 tháng 9 năm Quý Tỵ (nhằm ngày 23.10.2013) tại sân vận động xã Lộc Bổn, km845 Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Bình An, xã Lộc Bổn, huyên Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, trong không khí trang nghiêm, mầu nhiệm của ngày khánh đản đức Bồ tát Quán Thế Âm đồng thời hướng vọng ngày an toàn giao thông quốc gia, Môn phái Tổ đình Tường Vân đã trang nghiêm trọng thể tổ chức Lễ Tưởng niệm cầu siêu các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trong cùng nhịp tim bi nguyện những người xấu số khi tham gia giao thông, chia sẻ mất mát và gánh nặng với thân nhân của người tử nạn; đồng thời thể hiện sự đồng tình hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia “vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống”!


                                            Chư Tôn đức và quý vị khách quý quang lâm






Đài Truyền hình Việt Nam tại Huế phỏng vấn Hòa thượng Thích Chơn Hương, Trưởng Ban Tổ chức Đại lễ



Quang lâm chứng minh đại lễ có Hòa thượng Thích Huệ Ấn, Thành viên HĐCM GHPGVN, Giáo Phẩm chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế,  trú trì chùa Phổ Quang – Huế; Hòa thượng Thích Chơn Tế, Giáo phẩm Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Trú trì Tổ đình Tường Vân, Trú trì chùa Hà Trung – Huế; Hòa thượng Thích Quán Chơn, Phó Trưởng Ban Văn hóa TƯ, Phó Trưởng BTS kiêm Trưởng Ban Phật giáo quốc tế GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; chư tôn Hòa thượng giáo phẩm chứng minh, chư Tôn đức Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, chư Tôn đức các ban ngành trực thuộc, Ban Trị sự GHPGVN huyện thị xã, quý Phật tử các giới, nhân sĩ trí thức và thân nhân gia đình bị nạn.

Về tham dự Lễ Tưởng niệm sáng hôm nay, Ban Tổ chức hân hạnh trang tiếp Ông Trần Phùng, Tỉnh Ủy viên, Chủ tịch UBMT TQVN tỉnh TT. Huế; Ông Lê Ngọc Tình, Phó Trưởng Ban Dân vận tỉnh Ủy tỉnh TT. Huế; Ông Nguyễn Tài Tuệ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh TT. Huế; Ông Lê Xuân Cự, Trưởng Ban Dân vận huyện Phú Lộc; Ông Cái Lôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc; Bà Bạch Thị Bích, Chủ tịch HĐND xã Lộc Bổn; Ông Võ Đại Kim, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn; cung quý Tôn khách đại diện Lãnh đạo Đảng Ủy, HĐND, UBND, UBMT TQVN, các Sở Ban Ngành Tỉnh Thừa Thiên Huế, Thành phố Huế, Huyện Phú Lộc, Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền, Hương Thủy, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới và địa phương sở tại.
 

Quý bà con thân nhân gia đình tử nạn giao thông và Phật tử các giới


Đại đức Thích Tâm Phương dẫn chương trình văn nghệ

Trước khi Lễ tưởng niệm chính thức diễn ra là chương trình ca nhạc "Khúc hát cảm hoài" do các Ca sĩ, Nghệ sĩ đến từ thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Huế trình bày, góp thêm phần trang nghiêm sâu lắng của buổi lễ, cầu nguyện Âm siêu dương thái.


Lãnh đạo Chính quyền các cấp



Ca sĩ Kim Liên trình bày ca khúc "Quan Âm ngự tọa liên đài"


Chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Quý Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni tham dự





Vũ khúc "Về dưới Phật đài" do các em Đoàn sinh GĐPT huyện Phú Lộc thực hiện


Ca sĩ Hoàng Đăng Khoa trình bày bài vọng cổ "Cảm hoài tai nạn giao thông"






Nhạc sĩ Quý Luân trình bày ca khúc "Phật là ánh từ quang"





Hòa thượng Thích Chơn Hương tặng hoa đến các ca sĩ nghệ sĩ






Lễ Tưởng niệm


Chư Tôn giáo phẩm niệm Phật cầu gia hộ


Chư Tôn giáo phẩm niệm Phật cầu gia hộ



Chào quốc kỳ, đạo kỳ






Thượng tọa Thích Huệ Phước dẫn chương trình Lễ tưởng niệm


Hòa thượng Thích Chơn Hương, Ủy viên HĐTS, Phó TB Tăng sự TƯ, Phó Trưởng BTS kiêm Trưởng Ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Tổ chức Đại lễ Trai đàn Trai đàn chẩn tế Siêu độ vong linh tử nạn giao thông tuyên đọc diễn từ của Ban Tổ chức.

"Chúng ta thật khó ngăn những giọt nước mắt đồng cảm với nỗi đau của gia đình nạn nhân, bởi lẽ có vụ tai nạn giao thông nào, có cái chết nào mà không thương tâm, mà không để lại nỗi đau cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp! Trong tâm thức chúng ta còn đây những tiếng gào thét của người mẹ mất con, những cơn vật vã của người chồng mất vợ, tiếng khóc ngất lịm của người vợ ôm xác chồng không nguyên vẹn, tiếng kêu thất thanh “Ba ơi”, “Mẹ ơi” của những đứa trẻ mồ côi, bơ vơ trên cuộc đời…, và làm sao quên được những hình ảnh của những cặp vợ chồng mới cưới, của đôi trẻ chưa kịp kết hôn mà chỉ vừa ít phú trước đó còn chuyện trò vui vẻ thì ít phút sau đã thịt nát xương tan; và còn biết bao nhiêu mái đầu xanh cắp sách đến trường chào bố mẹ để đi học nào ngờ đi mãi không về… trong chớp mắt xác em để lại bên vệ đường với manh chiếu cảm thương cùng làn hương trên vũng máu đào!

Và, chúng ta cảm nhận sâu sắc về ánh mắt ngoái nhìn đắm đuối về bước chân không muôn bước, vệ sự lặng thinh buồn đau quặn thắt đầy tri ân và tiếc nuối của những hương hồn tử vong vì tai nạn giao thông chưa kịp có lời trăn trối giã từ với người thân!

Giờ đây, trong ánh hào quang của chư Phật, nơi đạo tràng nghiệm tịnh, kết tụ những tấm lòng từ bi thuần khiết, chúng ta hãy vận dụng tâm thành hướng về Tam bảo cầu nguyện anh linh các anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ đồng bào hy sinh vì đại nghĩa Dân tộc, hương linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp siêu sanh Tịnh độ; cầu nguyện cho những hương hồn chết vì tai nạn giao thông và những hương hồn chết vì thiên tai bão lũ còn phiêu bạt bến mê sớm quay về bờ giác, tiêu diêu nơi miền Cực lạc.
 
Kính thưa Quý vị,

Trước mắt chúng ta, những nỗi đau quá đột ngột, những gánh nặng mưu sinh ngàn cân trên vai những người bất hạnh do hệ lụy tai nạn giao thông đang gắn chặt với người ở lại. Hãy cùng nhau gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình tai nạn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông; chung tay chia sẻ những tổn thất, mất mát của các gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông để cho niềm vui về hạnh phúc, an toàn và bình yên trọn vẹn đến với mọi người, mọi nhà.

Nhất tâm cầu nguyện chư Phật trong mười phương, Đức Bồ tát Quán Thế Âm thần lực nhiệm mầu ngày đêm đi khắp đó đây, xem xét lắng nghe tiếng kêu cứu khổ để giúp mọi người được tai qua nạn khỏi. Chân thành niệm ân và kính chúc chư Tôn đức, quý vị quan khách cùng toàn thể đồng bào Phật tử vô lượng an lạc".
 

Hòa thượng Thích Chơn Hương đọc diễn từ


 
Ông Phan Văn Tỷ đại diện cho các gia đình có thân nhân tử vong vì tai nạn giao thông phát biểu cảm tưởng.

"Có nỗi đau nào bằng khi gia đình đang sống yên ổn, hạnh phúc, bỗng chốc tai nạn giao thông đã lấy đi sinh mạng những người thân, những người con hiếu thảo, người trụ cột gia đình, là chỗ dựa vững chắc khi cha mẹ già yếu, ốm đau, những đứa trẻ ngây thơ vô tội bỗng chốc mất cha, mất mẹ trở thành mồ côi không nơi nương tựa, những người lao động khỏe mạnh bỗng chốc thành người tàn phế phải cần đến người chăm sóc nuôi dưỡng.

Như vậy tai nạn giao thông không những là tai họa cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình những ai vấp phải, mà hậu quả của nó để lại nhiều gánh nặng cho cộng đồng xã hội vì cộng đồng xã hội phải cưu mang, chăm sóc, nuôi dưỡng những trẻ em mồ côi, người già neo đơn mà tai nạn đã lấy đi sinh mạng của bố mẹ các em, những người con là trụ cột của gia đình nạn nhân hoặc những người tàn phế do hậu quả của tai nạn để lại.

Tại Lễ Tưởng niệm hôm nay, chúng tôi thành tâm cầu nguyện các vong hồn chết vì tai nạn giao thông nương nhờ hào quang chư Phật, sức chú nguyện của chư Tăng được siêu sanh Tịnh độ; chúng tôi xin kính niệm ân quý Tôn đức Môn phái Tổ đình Tường Vân đã thiết lập trai đàn cầu nguyện âm siêu dương thái có ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc này; và một lần nữa xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn của chúng tôi đến chính quyền, cộng đồng xã hội đã quan tâm giúp đỡ cho những gia đình gặp thảm cảnh đau thương do tai nạn giao thông; đồng thời rất mong các cấp chính quyền, các ngành chức năng có giải pháp tích cực hơn, kiên quyết hơn để giảm thiểu tai nạn giao thông, giải quyết hậu quả của nó một cách nhanh chóng hơn và đúng pháp luật. Chúng tôi cũng xin kêu gọi tất cả mọi người trong cộng đồng xã hội hãy nhận thức sâu sắc nỗi đau thương mất mát, bi thảm của người bị nạn để khi tham gia giao thông – về cả phương tiện lẫn con người, phải biết kiềm chế bản thân khi tham gia giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân, cho cộng đồng, bảo đảm cuộc sống hạnh phúc cho mọi người".
 

Ông Phan Văn Tỷ phát biểu cảm tưởng



Phát biểu của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế do Ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc phát biểu "Ở Việt Namchúng ta, mỗi năm có hơn 10 ngàn người chết vì tai nạn giao thông; cụ thể là mỗi ngày có hơn 30 người bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sống cùng với hàng trăm người bị thương tật suốt đời. Tai nạn giao thông cũng đã cướp đi tính mạng và hạnh phúc của hàng trăm người tại Thừa Thiên Huế mà huyện Phú Lộc có nhiều điểm đen hơn cả. Thiệt hại về nhân mạng cùng với những đau thương, mất mát và di chứng tai nạn để lại không những chỉ gia đình nạn nhân gánh chịu mà còn ảnh hưởng hệ lụy, tổn thương đến cộng đồng xã hội, đe dọa đến thành quả tăng trưởng kinh tế nước nhà. 

Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những người xấu số khi tham gia giao thông; bày tỏ sự chia sẻ mất mát, chia sẻ gánh nặng với người thân của họ. Đại lễ còn là cơ hội nhắc nhở chính mỗi người, người thân, bạn bè, các thành viên trong cộng đồng về tầm quan trọng của việc phải chủ động góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cộng đồng. 

Mỗi người Việt Nam cần nhận thức nghiêm túc về tác hại khôn lường của tai nạn giao thông đối với quá trình phát triển chung của đất nước cũng như với cuộc sống của mỗi người dân, mỗi gia đình. Chúng ta phải nhìn nhận sự thật trong tai nạn giao thông có trách nhiệm, có lỗi của từng cá nhân, của cộng đồng, của các cơ quan nhà nước".


Ông Võ Văn Tươi, Phó Giác đốc Ban An toàn giao thông phát biểu



Thay mặt Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Hòa thượng Thích Quán Chơn, Phó Trưởng Ban Văn hóa TƯ, Phó Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Phật giáo Quốc Tế GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế ban đạo từ đến buổi lễ. "Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế vô cùng niệm ân đến chư Tôn đức trong Môn phái Tổ đình Tường Vân đã phát nguyện tổ chức đại lễ Trai đàn cầu siêu độ vong linh tử nạn giao thông, một việc làm rất thiết thực và nhân văn. Giáo hội bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến chư Tôn đức..."
 

HT. Thích Quán Chơn ban đạo từ




Phần nghi lễ cầu nguyện


Chư Tôn Hòa thượng chứng minh, quý vị lãnh đạo chính quyền các cấp niêm hương cầu nguyện